; 6 Nguyên Do Vì Sao Bạn Mắc Phải Men Gan Cao? – Thảo dược HerbEco
Giỏ hàng

6 Nguyên Do Vì Sao Bạn Mắc Phải Men Gan Cao?

Tỷ lệ men gan cao đang có dấu hiệu gia tăng cao và thường tỷ lệ thuận với viêm gan. Theo đánh giá của các chuyên gia nếu không tìm hiểu rõ nguyên nhân gây men gan cao để có phác đồ điều trị phù hợp thì sẽ dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan và nguy hiểm đến cả tính mạng.

Men gan cao là gì?

Tồn tại một hệ thống emzym rất hoàn chỉnh trong gan có chức năng tổng hợp và chuyển hóa các chất protid, gluxit, lipid. Mỗi ngày khi tế bào gan chết đi, lượng enzym giải phóng ra và đi vào máu  và được gọi là men gan.

Khi một người bị men gan cao được hiểu là lượng enzym giải phóng ra đi vào máu có giá trị cao hơn bình thường và gan đang bị phá hủy.

nguyên nhân men gan cao - thảo dược HerbEco

Triệu chứng men gan cao

Triệu chứng của men gan cao nghèo nàn và không rõ rệt. Một số biểu hiện nhẹ như chỉ thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, xuất hiện sự giãn các vi mạch ở cổ và mặt…Nhiều trường hợp không có các triệu chứng lâm sàng, người bệnh vẫn lao động và học tập bình thường. Tình trạng này có thể kéo dài vài tuần, vài tháng or vài năm tùy vào cơ thể của mỗi người, đáng lưu ý là biểu hiện không rõ rệt nên nhiều người chủ quan, không đi khám, không có chế độ ăn uống hợp lý làm cho bệnh có cơ hội bùng phát và trở nên trầm trọng hơn.

Nguyên nhân men gan cao

Có nhiều nguyên nhân gây men gan cao, trong đó chủ yếu thường là do:

  • Viêm gan cấp tính: viêm gan siêu vi cấp do bất kể từ nguyên nhân gì đều làm tăng men gan cao và cao gấp 7-8 lần.
  • Viêm gan mạn tiến triển, viêm gan dẫn đến xơ gan do rượu, chất độc, thiểu dưỡng, ung thư gan.Nguyên nhân gây men gan cao - Thảo dược HerbEco
  • Suy gan hay sốc gan: Men gan tăng lên đến 3.000 U/L trong viêm gan virus cấp hoặc viêm gan do thuốc. Khi bị suy gan cấp hay sốc gan men gan có thể tăng đến 5.000 U/L.
  • Gan nhiễm mỡ: Tăng men gan từ nhẹ đến trung bình thường gặp trong gan nhiễm mỡ do rượu, đái tháo đường, béo phì; viêm gan siêu vi mạn hoạt động, viêm gan tự miễn, ứ sắt, bệnh lý tự miễn ở ruột non.

Nguyên nhân men gan cao - Thảo dược HerbEco

  • Tắc đường mật do giun, sỏi; viêm tụy, tắc ruột, viêm dạ dày cấp… cũng làm tăng men gan nhưng mức độ tăng không nhiều như trong viêm gan.
  • Các bệnh truyễn nhiễm như sốt rét, sởi, sốt xuất huyết, nhiễm trùng máu… trong giai đoạn toàn phát cũng làm tăng men gan.

Men gan cao có lây không?

Các chuyên gia đã khẳng định, men gan cao không bị lây nhiễm. Tuy nhiên, những người cùng sống chung trong một gia đình thường có thói quen ăn uống và sử dụng nguồn thực phẩm giống nhau. Thường xuyên ăn những loại thực phẩm không đảm bảo cho sức khỏe hay thói quen chế biến thức ăn nhiều dầu mỡ trong khoảng thời gian dài là những nguyên nhân dẫn đến các thành viên trong gia đình đều cùng có nguy cơ tổn thương gan giống nhau.

Hiểu được nguyên nhân và mức độ lây lan của men gan cao là như thế nào để từ đó thiết lập một chế độ ăn uống sinh hoạt thật hợp lý để kiểm soát men gan nhé! Nhiều người có thể vui khỏe còn tại sao bạn lại không?


Xem thêm: 

Trà Diệp hạ châu điều trị viêm gan hiệu quả


Liên hệ: 0868 808 786 để nhận được tư vấn miễn phí